Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2019

Kỹ năng đưa tin bài thể thao

Đào tạo ccoong khai sự kiện hàng ngày

 



Trong phát thanh người ta dùng ba loại ký hiệu là ngôn ngữ ( lời nói), âm nhạc và tiếng động để thông báo. Việc sinh sản các chương trình là quá trình mã hóa các ký hiệu nói trên.

ngôn ngữ tự nhiên là phương tiện hoàn hảo nhất, tin tức nhất của con người. tiếng nói làm tốt nhất chức năng giao du và thông tin hơn bất cứ hệ thống tín hiệu nào.ngôn ngữ ( lời nói) có thể tả một cách hà tằn hà tiện nhất các sự vật hiện tượng của thế giới ( bao gồm cả thiên nhiên và tầng lớp, đồng thời mô tả những sắc thái tinh tế nhất về tình cảm và tư tưởng của con người.

Câu hỏi thường trực của người viết tin là: Viết cho ai? Viết về sự việc, sự kiện gì? Xảy ra ở đâu? Xảy ra khi nào? Xảy ra như thế nào? vì sao nó lại xảy ra?Kết quả của sự việc, sự kiện đó ra sao? Một tin đơn giản nhất cũng phải đáp được các câu hỏi:Cái gì?, Ở đâu?, Khi nào?Ai?

- Tin thông báo điểm đầu và điểm kết thúc của sự kiện.

- Tin nói bằng sự kiện, có số liệu cụ thể, trực tiếp. Nó thuyết phục công chúng bằng sự thật điển hình chứ không phải bằng lý lẽ hay ngôn ngữ, bút pháp, giọng điệu.

- tiếng nói của tin biểu thị rõ tính chất thông tin. Do đó, nó thường đơn giản, trực tiếp, cụ thể, không có tính hình tượng, không giàu xúc cảm và cũng hầu như chơi có sự gọt giũa về câu chữ (như ngôn ngữ trong Phóng sự, bài phản ảnh…).

Do Tin phản ánh những sự kiện mới nên đầu đề của Tin cũng trực tiếp dự thông báo và phải gắn liền với sự kiện mới đó. đầu đề của Tin phải trực tiếp đề đạt nội dung. đề nghị chung của đầu đề tác phẩm Tin là phải chứa đựng những thông báo mấu chốt nhất.

 

 



Bí kíp viết nội dung nóng hổi Đối với Tin, đoạn mở đầu có một tầm quan yếu đặc biệt nhằm cuộn người đọc. Đoạn khai mạc của Tin phải chứa đựng được thông điệp cốt lõi, đẵn nhất. Nó là sự nhắc lại và bổ sung hoàn chỉnh cái quan trọng nhất mà tít đã thông tin.

- Đoạn khai mạc phải đảm bảo được các thông tin về sự kiện diễn ra như: địa điểm, thời kì, thành phần pham dự…

Có bốn điểm cốt lõi xung quanh việc sản xuất chương trình phát thanh là:

- Không phải là văn chương viết mà là lời nói, tục ngữ, thành ngữ.

- Phát thanh là người nói với người nên là thông báo, là thông báo cho biết chứ không phải là diễn thuyết hùng hồn.

- Chương trình để nghe nên nó phải dễ hiểu, cần được hiểu tức khắc.

- Chương trình chỉ có âm thanh nên ắt ý nghĩa phải được chuẩn y lời nói và giọng nói.

bởi vậy người làm phát thanh phải nắm phương pháp viết cho phát thanh. Dùng văn nói là sử dụng ngôn ngữ sinh động hàng ngày, lời nói tự nhiên, những từ mà mình biết rõ ý nghĩa trong vốn từ vị giao dịch thường nhật. Chính vì thế bạn nên suy nghĩ, nói lên rồi hãy viết. Nên tránh khuôn sáo, khô cứng và tiếng loóng trong viết cho phát thanh.

Một tấm ảnh đăng kèm tin phải đáp ứng được một số đề nghị sau đây:

+ Có nội dung, chủ đề, ý nghĩa rõ ràng.

+ Có giá trị thông báo thời sự.

+ phản ảnh được khía cạnh điển hình của sự kiện.

+ file ảnh được định dạng JPEG, dung lượng từ 2,5 đến 4,5 Mb

Khi viết Tin có ảnh đăng kèm cần để ý:

+ Phần lời của dạng Tin kèm ảnh thường rất ngắn gọn. Lời không nên trùng với những thông báo mà ảnh đã có.

+ Lời và ảnh phải thống nhất với nhau, nhất quán, bổ sung cho nhau trong việc phản ánh về sự kiện một cách đầy đủ và xác thực.

chọn lựa sự kiện

Đây là bước đi quan yếu trước hết. Một sự kiện được tuyển lựa để viết Tin phải đáp ứng được những yêu cầu sau đây:

+ Xác thực: Sự việc, sự kiện phải là sự thực, có thời kì xác định, có địa chỉ cụ thể ...

+ Mới xảy ra: ý nghĩa của cái mới ở đây có thể được hiểu theo hai cách: một là sự kiện vừa mới xảy ra (mà người viết Tin là người trước hết phát hiện, chứng kiến và viết về nó); hai là những góc cạnh mới được biết đến của những sự kiện đã biết .

+ tiêu biểu : Trong đời sống có muôn nghìn những sự việc sự kiện ngẫu nhiên; những sự việc sự kiện mà Tin phản ảnh phải tiêu biểu cho sự vận động đích thực của đời sống.

 

 


 

 



https://news-gle.com/lien-he/

Phương pháp cho nghề phát thanh có một nguyên tắc căn bản và chi phối sờ soạng quá trình tác nghiệp là “ Viết cho tai nghe chứ không để cho mắt nhìn; Viết để nói chứ không phải viết để đọc”.

Khóa học phát hành tin tức Online Truyền hình ra đời sau phát thanh nên nó tiếp thụ phương pháp của loại hình báo chí trước nó. Đặc biệt cách viết tin, phóng sự của phát thanh khá gần gụi với cách viết của truyền hình. Bài viết ” Biên tập bài viết phát thanh” đăng trên tạp chí Người làm báo Điện Biên số 6 + 7/ 2013 của nhà báo Vũ Quang là chia sẻ của một người làm đào tạo truyền hình cùng đồng nghiệp.

Tool công khai tin tức thị trường Âm nhạc là ký hiệu âm thanh thứ hai trong truyền thông radio. Âm nhạc với tiết tấu, nhạc điệu, âm sắc, cao độ, trường độ mang giá trị thông tin. Trong phát thanh thường dùng nhạc cắt, nhạc nền, nhạc nổi, nhạc minh họa, nhạc tiêu khiển, nhạc chủ đề…

Tiếng động là ký hiệu âm thanh thứ ba trong phát thanh. Mỗi tiếng động trong cuộc sống đều có giá trị thông tin. Lượng thông tin của tiếng động phụ thuộc vào cường độ, trường độ, độ rõ nét, sự gợi cảm của nó. Tiếng động do con người tạo ra do bắt trước thiên nhiên và tầng lớp thỉnh thoảng mang lại lượng thông báo, chất chân thực nhiều hơn tiếng động thực tế của cuộc sống.

Để đưa thông tin Online Trước hết chúng ta cùng tìm hiểu về những đặc tính của phát thanh. Đặc tính thứ nhất là sự truyền bá vì sự phủ sóng trên khuôn khổ nhà nước và quốc tế. đó là tờ báo điện tử “ Không cần giấy” “ Không có khoảng cách”. Đặc tính thứ hai là sự cùng lúc, song song. Đặc tính này tạo ra thông báo trung thực làm người nghe bị cuốn quyến rũ. Đặc tính thứ ba là đối tượng thu nạp là người nghe nên trí nhớ tượng, sự liên can của đối tượng hết sức phong phú. Đây là đặc tính quan trong để những người làm phát thanh đi sâu nghiên cứu tâm lý, nhu cầu, sở thích nhằm sản xuất những chương trình có lương thông báo cao, có nội dung bổ ích và hấp dẫn người nghe.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét